Lương giáo viên – Một cách nhìn khác!
(Dân trí) - Nếu đặt một câu hỏi: Lương giáo viên cao hay thấp? Chắc chắn sẽ nhận được nhiều và rất nhiều câu trả lời: Thấp! Đó là một sự thật không thể bàn cãi và cũng là sự bức xúc của toàn xã hội. Nhưng nếu như có một cách tính khác…
(Minh họa: Hồng Anh)
Có thể nói, Đảng, Nhà nước và nhân dân luôn hiểu, thông cảm với những khó khăn về kinh tế của các thày cô giáo. Gần đây nhất, ngày 4/10, Bộ GD-ĐT đã công bố Dự thảo Quyết định quy định chế độ trợ cấp đối với nhà giáo đã nghỉ hưu chưa được hưởng chế độ phụ cấp thâm niên trong lương hưu. Đây là một nỗ lực rất lớn trong bối cảnh của nền kinh tế nước ta hiện nay.
Tại buổi làm việc xung quanh vấn đề này với Chủ tịch Hội giáo chức Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chia sẻ: “Mặc dù đất nước ta còn nghèo, ngân sách nhà nước hiện còn rất khó khăn, những vấn đề này phải được xem xét một cách thấu đáo, đảm bảo sự công bằng hợp lý. Thể hiện sự công nhận công lao đối với các nhà giáo đã nghỉ hưu và có tác dụng động viên khích lệ đối với các nhà giáo đang làm việc”.
Thế nhưng có ý kiến lại cho rằng nếu so với thời lượng lao động thực tế, lương giáo viên hiện nay không thấp. Cụ thể hơn, mỗi năm giáo viên đều được hưởng 100% lương từ 12 tháng nhưng thực tế, các thày cô giáo làm việc bao nhiêu ngày/năm? Đây cũng là câu hỏi rất đáng để suy ngẫm bởi sự cân bằng giữa công sức và hưởng thụ chính là sự công bằng xã hội.
Để trả lời câu hỏi này, xin đưa ra một phép tính sơ lược.
Theo qui định hiện hành, mỗi một năm các thày cô giáo được nghỉ hè 3 tháng bằng 91 ngày cộng với các qui định chung như 12 ngày nghỉ phép, 10 ngày nghỉ tết, lễ... Trong số 9 tháng học, mỗi tháng học sinh nghỉ 8 ngày thứ 7 và chủ nhật (8 x 9 = 72 ngày).
Như vậy chỉ tính sơ bộ, mỗi năm các thày cô nghỉ khoảng 185 ngày (91 + 12 + 10 + 72). Tuy nhiên, con số này còn thấp hơn rất nhiều so với thực tế bởi hàng loạt những ngày nghỉ và các qui định cụ thể khác. Ví dụ như thực tế, học sinh Hà Nội được nghỉ tết âm lịch năm 2012 là 11 ngày (từ 19/1 – 29/1). Thậm chí, có trường tổ chức đại hội công đoàn cũng cho các em nghỉ học.
Tóm lại trong một năm có 365 ngày, nếu tính thời gian trực tiếp đứng lớp của các thày cô giáo có lẽ không quá 160 ngày/năm và nếu qui thời gian theo Luật lao động 8 giờ/ngày, con số này còn thấp hơn nữa.
Sẽ có ý kiến cho rằng thời gian nghỉ hè không phải là để chơi mà các thày còn phải có thời gian nâng cao nghiệp vụ, giao lưu học hỏi hay tổng kết năm học, giáo viên còn phải dành thời gian soạn giáo án vân vân và vân vân. Với các lý do này, có lẽ hầu hết các ngành nghề đều phải làm việc đó. Vấn đề là họ làm vào lúc nào thôi. Ví dụ ngành y tế chẳng hạn, các y bác sĩ vẫn phải làm việc đủ 12 tháng/năm và 8 tiếng/ngày.
Nói gì thì nói, giáo viên cũng là người lao động, chịu sự chi phối và điều tiết của Luật lao động. Vì vậy, trong 12 tháng mà làm việc có 160 ngày (trung bình khoảng 13,3 ngày/tháng) là quá ít.
Từ những phép tính trên, có thể nhận thấy hai điều. Thứ nhất, nếu cân đối giữa thời gian lao động thực tế so với thu nhập, giáo viên có lẽ không phải thấp như quan niệm hiện nay.
Thứ hai, thời gian các em học sinh theo học tại trường quá ít. Phải chăng đây chính là nguyên nhân khiến chương trình luôn bị đánh giá là nặng và môi trường thuận lợi cho việc dạy thêm, học thêm.
Trên tinh thần cầu thị, chúng tôi rất mong nhận được sự phản hồi của các bạn dù đồng tình hay phản đối.
Bùi Hoàng Tám
BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.
Cám ơn các bạn!
1 - THOC MACH - 08:06 11-10-2012
Một nghề cao quý nhất trong những nghề cao quy đấy bạn ah. , đã không hiểu thì đừng so sánh thời gian, thời lượng... Chỉ cần biết họ nói lương thấp là được rồi
2 - Bichhanh - 08:07 11-10-2012
Tôi thấy bài viết rất đúng, ngoài ra, mỗi ngày giáo viên chỉ phải lên lớp 1 buổi khoảng 4h/ngày, nếu dạy thêm 1 buổi thì sẽ được hưởng lương dạy thêm, nếu trông trưa các cháu lại được hưởng thêm lương trông trưa, nếu bố mẹ các cháu đón các cháu muộn ở những bạc học thấp thì bố mẹ các cháu cũng phải nộp thêm phí đón con muộn...Mình thấy lương giáo viên chẳng thấp tẹo nào
3 - Đỗ Văn Toàn - 08:08 11-10-2012
Tác giả cộng số ngày nghỉ như vậy là bị trùng rồi!
4 - Lê Ngọc An Nhiên - 08:08 11-10-2012
Theo luật lao động sự phân tích trên rõ ràng là chính xác. Tuy nhiên, không phải sự so sánh nào cũng đúng. Nếu so so như thế thì xã hội cần có cái nhìn thoáng hơn đối với người giáo viên. Bác sĩ mở phòng mạch hay làm thêm là điều hiển nhiên và dc khuyến khích (đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân), trong khi đó giáo viên thì bị lên án trong việc dạy thêm, thậm chí bị cấm. Còn nếu làm những công việc làm thêm khác thì bị đánh giá là không tập trung chuyên môn, ảnh hưởng đến nghiệp vụ và sự nghiệp giáo dục. Nếu k thể nâng bậc lương, tại sao không nghĩ đến việc cân đối thời gian lao động cho người giáo viên? Thực tế đối với giáo viên bộ môn, thường dạy các tiết sáng - chiều đan xen chính vì vậy gặp rất nhiều khó khăn trong việc có công việc phụ để đảm bảo chất lượng cuộc sống.
5 - Nguyễn Thành Công - 08:09 11-10-2012
nếu nói vậy những người làm nghề giáo ho k phải soạn giáo án khi đêm về chấm bài học sinh vân vân và vân vân.... thử hỏi với những ngành nghề khác họ làm xong hết ngày hok suy nghĩ còn nghề giáo có đc như vậy hok? đó là dạy thêm với các khối học thì chỉ có mấy môn chính còn mấy môn phụ thì ai đi học làm gì? lại nói thêm các thầy cô giáo trên Hà Nội và Thành phố hồ chí minh còn dạy thêm đc nhưng thử hỏi ở nông thôn và miền núi còn phải đến gạ các em đi học thử hỏi ai có thu nhập thêm từ dạy thêm? Nhà Nước và nhân dân cùng phải suy nghĩ chứ đừng để 1 thành phần cá biệt suy nghĩ....làm thầy rất oai nhưng chỉ khi đứng lớp còn về nhà họ phải cấy lúa để có thêm thu nhập chứ đừng nói nuôi dạy con em và tâm huyết với nghề!
6 - do quang - 08:11 11-10-2012
Làm gì nghỉ 3 tháng hè? làm gì thời gian ở nhà là chơi.1 tiết dạy là bao nhiêu tiết soạn?Việc cho nghỉ các ngày lễ và đại hoi, họi nghị đều phải dạy bù cho khung chương trình...
7 - nguyên - 08:12 11-10-2012
Đầu tiên tôi xin lỗi. Không biết người viết bài báo này có phải là giáo viên hay không? Đúng là với thời gian đi làm tại trường của giáo viên rất ít so với những cán bộ viên chức khác. Một ngày khéo chỉ có 3 4 tiếng làm là cùng. Nhưng thực thế ra để dạy được 3 4 tiếng đó thì buổi tối (trong khi các vị khác có thể ngồi xem tivi, cafe,...) thì chúng tôi lại phải ngồi soạn bài soạn vở. Tôi không kêu lương ít hay nhiều. Chỉ nói điều đó ra cho những người ngoài ngành biết thôi.
8 - sitien_votinh08 - 08:14 11-10-2012
Một góc nhìn hay, và rất đúng. Tôi hoàn toàn đồng ý và chắc các giáo viên khác cũng không thể phản đối cách tính như thế này nó quá chính xác. Và cách tính này với ai trong nghề cũng phải công nhận là vẫn còn khá du di rộng rãi.
9 - Nguyễn Sỹ Tỉnh - 08:15 11-10-2012
Giáo viên cũng muốn làm việc đủ 12 tháng/1 năm, 22 ngày/ 1 tháng, 8 giờ/ 1 ngày và thu nhập cũng cao như những ngành nghề khác. Tuy nhiên đây là ngành nghề đặc thù và việc nghỉ hè, nghỉ Tết được Nhà nước quy định, do vậy Nhà nước trả lương cho giáo viên theo nghề nghiệp đặc thù, chứ không thể so sánh thời gian làm việc thực tế được. Theo tôi lương của giáo viên hiện nay là thấp.
10 - Nguyễn Thanh - 08:15 11-10-2012
Tôi không đồng tình với nhận xét này. Chưa tính việc thời gian đứng làm việc của giáo viên không chỉ ít như quý báo nói (họp cho học sinh nghỉ cùng lắm là 1 tiết, và chỉ khi bất thường, ngoài ra còn nhiều buổi lao động, họp phụ huynh, họp hội đồng, thao giảng, rồi làm phổ cập giáo dục, dạy học sinh thi lại trong hè...). Thậm chí khi về nhà, giáo viên còn phải chấm bài, soạn bài, chuẩn bị đồ dùng thí nghiệm... Công việc này chiếm rất nhiều thời gian khi ở nhà. Về vấn đề lương bổng có tôi cũng không có ý kiến nhiều. Tôi vẫn giữ nguyên lập trường của mình là lương giáo viên thấp.
11 - le huy - 08:16 11-10-2012
ông Tám ơi ông tính toán kiểu quan chức salon. Ông có biết một ngày làm việc, giáo viên họ phải soạn giáo án, chấm điểm đến mấy giờ không ? 3 tháng hè thì chỉ ngỉ trọn vẹn tháng 6, còn lại phải đến trường đều đặn
12 - Giáo viên nghèo - 08:17 11-10-2012
“Nghề cao quý nhưng lương được một tý !”
13 - Phạm Huân - 08:18 11-10-2012
Chuẩn không phải chỉnh luôn như mẹ mình đấy một tuần cũng chỉ dậy có 3 ngày thôi còn lại nghỉ nhiều lắm! tính ra số thời gian làm việc là quá ít nên công bằng mà nói lương giáo viên không bao h là thấp cả
14 - Quý - 08:19 11-10-2012
Nó ít nếu nghĩ là ít và nhiều nếu nghĩ là nhiều ! Trong giới giáo viên hiện nay còn rất nhiều tiêu cực, Học trò nào không đi học thêm thì bài làm đúng cũng thành bài làm sai. Lẽ ra điểm 8,9 thành 2-3.
15 - choemchoinhe - 08:20 11-10-2012
Nhưng các bác phải thông cảm cho giáo viên chứ, ngoài đồng lương ra họ còn khoảng thu nhập nào khác đâu (trừ các giáo viên dạy thêm vài môn), tuy các ngành khác nhà nước cũng ăn lượng hệ số, bậc lương, lương cũng thấp nhưng thu nhập lại cao hơn giáo viên rất nhiều, nên thu nhập giáo viên vẫn là thấp.
16 - Minh Nhật - 08:20 11-10-2012
Chào bạn chắc bạn chưa làm nghề nhà giáo nên chưa biết. Bạn có biết để dạy 1 tiết trên lớp, phải mất 2 tiết ngồi soạn giáo án ở nhà không ? Nếu tính 160 ngày dạy đem nhân với 3 = 480 ngày làm việc trong 1 năm đó bạn. Còn nữa, các ngày lễ, hội họp, nếu được nghỉ, cũng phải dạy bù, chứ có nghỉ luôn đâu. Thử hỏi, nghề được coi là cao quý, có còn cao quý không khi có nhiều thầy cô phải buôn trâu, hay chạy xe ôm để kiếm thêm. Cái nhìn của bạn rất phiến diện !
17 - lanmal84 - 08:20 11-10-2012
Tôi không đồng ý với ý kiến của bạn Bùi Hoàng Tám. 1. Số ngày nghỉ hè của GV bây giờ không phải là 91 (3 tháng) như bạn nói. Trong thời gian học sinh nghỉ học, giáo viên vẫn có những đợt phải đến trường để hoàn thành các công việc hành chính khác, kiểm tra hồ sơ, sổ sách, học tập chuyên đề, họp hành. 2. Cứ cho là GV dạy 9 tháng hưởng lương đủ 9 tháng. Còn lương 3 tháng hè ta xem số tiền thưởng, tiền quà các dịp. Thì tổng số tiền này so với các đơn vị thuộc ngành khác cũng là quá ít.
18 - minhtrannam - 08:21 11-10-2012
Lấy mốc so sánh nào để biết lương cao hay thấp? Ngạch lương công chức hay mặt bằng thu nhập xã hội?
19 - Hùng Nguyễn - 08:21 11-10-2012
Người viết bài nên tìm hiểu lại cho kỹ rồi hãy viết chắc bạn còn trẻ chưa có con cái đi học nên không biết, nếu so với thời của chúng ta thì đúng là được nghỉ gần 3 tháng hè thật. Nhưng bây giờ bạn thử coi lại xem con các bạn phải đi hoc chính thức từ đầu tháng 8, học sinh cấp 3 thì không được nghỉ thứ 7. Cuối năm học, học sinh được nghỉ nhưng không đồng nghĩa với việc giáo viên được nghỉ. Họ phải làm các công việc khác của nhà trường, như ôn thi tốt nghiệp, đi coi thi, chấm thi, bồi dưỡng nghiệp vụ... họ vẫn phải đến trường hoặc đi công tác bình thường.Chỉ được nghỉ khoảng 15 - 20 ngày là cùng. Bạn làm phép tính như vậy là chưa đúng, không sâu sát với thực tế, không biết bài này của tôi có được đăng không nhưng tôi vẫn viết để các nhà làm báo có đọc được thì nên suy nghĩ lại, đính chính lại cho đúng. Cảm ơn nếu đã đọc bài
20 - Le Van Tuấn - 08:21 11-10-2012
Người viết bài này phân tích một cách lẫn lộn giữa việc tổ chức dạy học của Nhà nước và lao động của người thầy giáo. Nếu Nhà nước tổ chức Nhà trường dạy 2 buổi/ngày thì lại khác, thời giờ còn lại của Nhà giáo cũng chẳng làm gì vì lao động của Nhà giáo thuộc diện đặc thù. Phàm làm người ai cũng muốn cống hiến sức lao động cho xã hội cho nên việc so sánh giờ giấc như vậy là khập khiểng.
21 - Hùng - 08:22 11-10-2012
Thời gian nghỉ hè bây giờ k được 3 tháng đâu, hơn nữa các ngày nghỉ lễ tết được nhiều hơn vì tựu trường sớm, lúc trước 5/9 mới tựu trường còn bây giờ 15/8 là phải dạy lại rồi. Như vậy cách tính như vậy không chính xác đâu.
22 - Vũ trường Giang - 08:23 11-10-2012
Theo tôi thì thời gian làm việc của giáo viên mà tính bằng thời gian lên lớp thì không được, bởi lẽ nếu là công chức ngày làm 8 tiếng nghỉ thứ 7 và chủ nhật, nhưng giáo viên cấp 2 và cấp 3 đâu có nghỉ thứ 7. các bạn thử nghĩ xem giáo viên mà không soạn giáo án tì lấy gì mà dạy học sinh vậy thời gian soạn giáo án ở nhà ai sẽ tính cho họ, rồi đại hội nọ kia cũng mất thời gian đấy.
23 - lolemdiepnguyen - 08:23 11-10-2012
Nếu có ai ở trong nghề giáo mới biết giáo viên vất vả thế nào? Nếu so với 1 nhân viên văn phòng đến công ty ngồi chơi và làm vài việc trong một ngày, so với 1 công nhân đến công xưởng làm hết việc thì về nhà nghỉ ngơi, so với 1 chị kế toán công ty gần đến ngày báo cáo thuế mới có việc để làm...thì nghề giáo viên vất vả hơn cả. Một ngày làm việc 8 tiếng, nhưng tám tiếng đó vất vả thế nào? Bạn thử đứng trong một buổi hội thảo phát biểu 1 bài 2 tiếng xem bạn có mệt không? bạn thử chông con bạn 1 ngày, vừa dạy dỗ vừa uốn ắn nó, bạn có thấy mệt không hay bạn sẽ nói là cô giáo không dạy gì? các bạn cứ thử trải nghiệm xem là nghề giáo có vất vả không?GV chỉ làm việc 9 tháng/ năm, nhưng mỗi ngày GV làm là làm việc thật sự, kết quả thật sự, đó là sự trưởng thành của học sinh từng ngày, từng tháng học, kỳ học và năm học. Khi nghỉ tết luôn, các bạn làm ở các công ty đi làm ngày đầu xuân thì làm gì? hay tụ tập ăn uống, trò chuyện, trà đá, thăm nhà nọ 1 tí thăm nhà kia 1 í, nhưng giáo viên thì khác, đã đi làm là phải lên lớp đúng ngày , đúng giờ, dạy đúng bài học và bắt đầu công việc như những ngày bình thường..... Vậy với đồng lương như vậy, công việc như vậy có cao không?
24 - Hoàng Chang - 08:24 11-10-2012
Bài viết của bạn nói cũng rất đúng,nhưng hãy nhìn nhận thức tế:tại sao số HS sau khi tốt nghiệp THPT theo ngành GV lại ít như vậy, đặc biệt là tại sao đầu vào ngành SP lại rất thấp, điều đó dẫn đến rất nhiều ảnh hưởng tới chất lượng nhưng thế hệ HS tương lại...có lẽ câu trả lời mà nhiều ng cũng biết là do lương GV thấp!!!
25 - Minh - 08:24 11-10-2012
Nhưng để lên lớp được 1 giờ thì tác giả bài này có biết giáo viên phải làm việc bao nhiêu giờ không? Trong khi các ngành nghề khác, hết giờ làm là về thanh thản, sáng mai lại bắt đầu lại; còn giáo viên tối về chấm bài soạn bài và vô số các việc không tên khác nhưng lại liên quan đến công việc. Tác giả có tính ra được số giờ này không?
26 - Lê hùng cường - 08:24 11-10-2012
Giáo viên cũng mong có nhiều việc để làm chứ có phải muốn ngồi không đâu. Ai chẳng muốn kiếm đc nhiều tiền chứ. Nếu nói là vì dạy ít mà lương thế là đc rồi thì còn ai muốn làm giáo viên nữa chứ. Đi làm việc khác để kiếm được nhiều còn sướng hơn. Có ai muốn ngồi chơi rảnh rỗi hơn nửa năm đâu.
27 - chinhdung - 08:24 11-10-2012
mỗi ngành đều có những đặc điểm riêng và đặc biệt là giáo dục, trước tiên nó ảnh hưởng tới con em chúng ta, xa hơn đó là tương lai của con em mình và cả đất nước mình. Chính vì vậy, không đơn thuần là chỉ so sánh về thời gian làm việc. Tôi chấp nhận trả tiền cho một giáo viên giỏi dạy cho con tôi ba trăm nghìn / giờ. Ở đây lương được tính là con tôi được gì sau thời gian đó?
28 - Nhật - 08:25 11-10-2012
Lâu nay chúng ta đã bàn nhiều về vấn đề lương của giáo viên và nhiều người nói lương giáo viên thấp? Điều này chưa hẳn đúng. Theo tôi biết lương giáo viên hiện nay nằm vào ngạch ưu tiên, thuộc loại cao của ngạch lương. Vì vậy, nói lương thấp là không đúng. Chỉ đúng khi chúng ta nói: thu nhập của giáo viên thấp. Thu nhập của một người theo tôi nghĩ bao gồm bốn khoản sau: lương, bổng, lộc và lậu. Người giáo viên sống chủ yếu dựa vào lương, còn ba khoản còn lại hầu như không có hoặc rất ít. Chúng ta nhìn vào thực tế xã hội bây giờ, tại sao những người làm trong lĩnh vực cán bộ, công nhân viên chức lương, phụ cấp thậm chí thấp hơn nhiều so với giáo viên nhưng họ lại có cuộc sống sung túc, giàu có và có người rất giàu?! Chính từ cách nghĩ như vậy chúng ta đã có giải pháp như trợ cấp thâm niên cho giáo viên, điều này nhằm chấn an dư luận nhưng chưa đúng. Việc trợ cấp thâm niên dẫn đến thực trạng "chồng" lên nhau vì thực tế thâm niên đã được phụ cấp trong từng đợt nâng lương theo bậc. Vậy, giờ trợ cấp thâm niên nữa?! Vì vậy, nói tăng lương cho giáo viên là đến mức nào?! Liệu tăng lương cho giáo viên ở mức cao có bỏ được tình trạng dạy thêm, học thêm và nâng cao được chất lượng giáo dục?! Liệu khi nâng lương cao nhất cho những người làm trong công tác giáo dục thì những người làm trong công tác y tế, vệ sinh môi trường ... họ có đòi hỏi không? Hay ta cứ nói "nghề giáo" là nghề "cao quý". Vậy, các nghề khác "không cao quý" chăng? Chúng ta phải có một hướng khác và một cách nhìn nhận khác. Điều quan trọng phải thay đổi là ý thức nghề nghiệp của người làm nghề giáo.
29 - trần thái - 08:25 11-10-2012
các bạn thân mến! Nghe qua có lẽ lời nhận xét của tác giả rất là hay đúng không? Nhưng chúng ta hãy nhìn vào thực tế thử xem, giáo viên có nghỉ được 3 tháng hè trọn vẹn không? Hơn nữa nghỉ tết thì ai cung được nghỉ mà đúng không? Thêm vào đó chủ nhật thì mọi nười cũng được nghỉ nữa mà. Hãy thử xem trên thế giới có nước nào lương giáo viên thấp bằng chúng ta không? Ex: Nhật Bản lương giáo viên 1 năm là khoãng hơn 40.000USD, Hàn Quốc thì khoãng 45.000USD còn VIệt Nam thì khoãng 1.700USD. Tác giả bài viết nên xem lại đi!
30 - nguyen thi mai - 08:25 11-10-2012
Tôi rất đồng tình với quan điểm mà bài báo đã đưa ra. Nếu xét về thời gian lao động và mức thu nhập như hiện nay thì lương Giáo Viên là quá cao. Chúng tôi làm việc gấp đôi thời gian của Giáo Viên mà lương cũng chỉ có như thế. Đấy là chưa nói đến 1 số giáo viên có trình độ quá kém mà vẫn cứ hưởng lương theo bậc...
31 - Trần Thanh Tùng - 08:26 11-10-2012
Tôi có người anh dạy trường cấp 2 rất sướng, tuần lễ dạy có 3 ngày, mấy ngày khác nghĩ ở nhà mà lương cao hơn tôi nhiều. Tôi là cán bộ công chức cấp huyện làm suốt tuần mà không có chế độ nào thêm hết
32 - thanh - 08:26 11-10-2012
Còn nhiều vấn đề phải hiểu cho người giáo viên: - Soạn giáo án nay, giáo an kia. - Ngoài thời gian ở trên lớp, giáo viên còn làm được việc gì?( Họ không có thu nhập thêm như những ngành khác) - Lạm phát, với mức lương như thế có dủ sinh hoạt cho người giáo viên.
33 - LVĐ - 08:27 11-10-2012
Trong tất cả các nghề thì nghề giáo viên là nghề cần giữ mình nghiều nhất, không kể về công sức bỏ ra thì đây là nghề ít tiến thân không mầu và thuộc loại nghề "Bán cháo phổi nuôi dạ dày". bây giờ 25% đứng lớp không còn chỉ của giáo viên và một số nghành độc hại nữa đấy là công bằng? Một Giáo viên trẻ
34 - ha vy - 08:27 11-10-2012
Đúng, nhà tôi gần trường học nên rất ngưỡng mộ về khoảng thời gian dư giả trong ngày của các giáo viên bởi thông thường 1 ngày lên lớp giảng chỉ 1-2 tiết, có ngày không vì có quá nhiều giáo viên nhưng hằng năm vẫn có người về? Tất nhiên là nên tính thêm cho họ thời gian nghâm cứu và soạn bài nhưng với sự lặp lại từ năm này qua năm khác thì không biết 1 ngày họ dành thời gian bao lâu cho việc này? Nếu so mặt bằng lương chung thì có thể nói là thấp hơn so với 1 số ngành khác nhưng nếu chia trung bình cho thời gian làm việc thì lại cao, nếu k nói là rất cao.
35 - Phạm Thị Anh - 08:29 11-10-2012
Không thể tính toán giờ lao động một cách cứng nhắc và thiếu hiểu biết như thế. Tùy thuộc vào giáo viên ở cấp bậc nào để không phải đánh đồng chung như vậy, điều này rất khác biệt ở các bậc mầm non, phổ thông và trung học, đại học. Để có được một giờ đứng lớp, giáo viên đại học phải tốn rất nhiều thời gian để cập nhật, bổ sung bài giảng, thay đổi phương pháp giảng dạy để sinh viên tiếp thu được kiến thức tốt nhất. Bên cạnh đó các chương trình đào tạo luôn thay đổi đòi hỏi các giảng viên phải thay đổi theo để đáp ứng được nhu cầu lượng kiến thức ngày càng lớn và mới của thế giới. Bên cạnh đó còn phải thực hiện các đề tài, dự án nghiên cứu khoa học để nâng cao tay nghề, hoàn thiện kỹ thuật kỹ năng, lấy kinh nghiệm từ thực tế .... Ngoài ra còn rất nhiều việc coi thi, chấm thi, ra đề, chủ nhiệm lớp, viết bài báo trong nước quốc tế, dịch sách, hội thảo, tập huấn, học thạc sỹ, tiến sỹ, đi chuyển giao công nghệ. Bên cạnh đó còn rất nhiều các hoạt động ngoại khóa khác như đoàn, hội, công đoàn, học thuật,và tổ chức các hoạt động cho sinh viên như giao lưu, học hỏi với các doanh nghiệp, đưa sinh viên đi thực tế tại các cơ sở ngành, hoạt động phòng trào của sinh viên.....rất rất nhiều các hoạt động không thể liệt kê hết ở đây, tuy nhiên việc tính giờ cho giáo viên như vậy là không hợp lý, cần xem xét lại một cách tổng thể và phân biệt rõ ràng giáo viên ở các cấp bậc khác nhau.
36 - nguyenthingat - 08:29 11-10-2012
dung vay. luong giao vien co thap nhung so sanh thoi gian thi nghanh y chung toi vat va rat nhieu ma luong dau co cao hon. nganh y lien quan den tinh mang con nguoi nen ap luc rat lon
37 - Vu thanh dat - 08:30 11-10-2012
Không phải thế đâu bạn ạ ! Nhà nước tính cả rồi 1 tiết trên lớp tương đương với 3 tiếng làm viêc tại nhà ! Như thế nếu dạy 17 tiết/ tuần thì một tuần cũng 40 tiêng đó . Không ăn gian dược đâu
38 - Chevinaus - 08:30 11-10-2012
Vợ tôi là giáo viên mầm non nhiều hôm thứ 7 và chủ nhật vào làm (trang trí lớp ,vệ sinh lớp, hay họp chuyên môn) hay đem sổ sách, giáo án,làm hoc cụ về nhà làm có ai tính lương cho đâu( trong giờ lo chăm và dạy trẻ rồi).Vậy thật sự thời gian là bao nhiêu? Những thời gian ngoài giờ đó có ai thấy đâu!!!
39 - Trần Cường - 08:31 11-10-2012
Tôi đã đọc và nghe nói rất nhiều về vấn đề lương/ngày làm việc của giáo viên như bạn. Bạn nên hiểu rằng giáo viên là một ngành đặc thù, không thể so sánh theo kiểu đó được. tuy giáo viên được nghỉ nhiều số ngày trong năm nhưng nghề này luôn phải làm các công việc ngoài giờ (chấm bài, soạn giáo án,...); luôn phải nâng cao trình độ (nghiên cứu khoa học, thạc sỹ, tiến sỹ...)và rất nhiều thứ khác nữa. Mặt khác giáo viên không thể dạy nhiều để trở thành giáo viên dạy khỏe được. Vì vậy tôi không đồng ý với quan điểm của bạn.
40 - minhminh - 08:31 11-10-2012
Bạn có thể không biết rằng, đặc thù của nghề giáo viên là để có 1 tiết dạy trên lớp thì giáo viên phải bỏ ra bao nhiêu tiết soạn bài ở nhà, nên việc tính toán như bạn chưa thật hợp lý.
41 - Hoàng - 08:31 11-10-2012
Tôi cũng là giáo viên, bản thân tôi hiểu những gì tác giả đang thắc mắc. Thực tế hiện nay tại các trường thời gian nghỉ hè ko dc 3 tháng. trong thời gian nghỉ hè phải đi tập huấn, đi chấm thi đủ các thể loại. Có ngành nghề nào phải làm việc tới 12h trưa, 17h tối? Nghề nghiệp của chúng tôi có đặc thù riêng. Ngoài việc giảng bài thì chúng tôi còn phải soạn giáo án, chấm bài...Những việc đó đương nhiên ko thể nào làm trên lớp được mà phải làm ngoài giờ. Để soạn được một giáo án hay thì người giáo viên tâm huyết cần vài ngày tới vài tuần, để chấm được 50 bài thi/kiểm tra (môn văn) cần vài ngày... Nếu như tác giả lập luận thì thời gian làm việc/ngày của chúng tôi la bao nhiêu???
42 - Công Dân - 08:32 11-10-2012
Nếu chỉ nói đến lương thì ngành giáo dục quả thật là khó khăn. Ở đây ta nói đến chuyện thu nhập của giáo viên. Thực sự là đời sống giáo viên ở những vùng miền có kinh tế khó khăn nhà trường không thu được những khoản thu gọi là hỗ trợ giáo dục thông qua ban hội phụ huynh, giáo viên không tổ chức được dạy thêm là rất vất vả. Phần còn lại thì hiện nay thu nhập từ việc dạy học thêm là nguồn thu nhập chính của giáo viên. Như con tôi đi học cấp 1, 1 buổi học thêm là 50 nghìn X8 buổi/tháng. Lớp có tầm 40 em đi học = 16 Triệu đồng/tháng. Thu nhập như vậy thì các thầy cô đã không cần nhận lương rồi phải không các bạn. Nên việc cấm tổ chức lớp học thêm là điều không - không thể. Tôi chỉ không hiểu 1 điều là tạo sao các thầy cô than vãn là chương trình nặng nề, quá tải mà sao thời gian học trên lớp là vẫn như xưa không có gì thay đổi. Vẫn 1 năm nghỉ hè 3 tháng ? sao không phải là 45 ngày hoặc 60 ngày nhỉ?
43 - Nguyễn Hồng Thăng - 08:32 11-10-2012
Đúng là lương cao hay thấp, đủ sống hay không đủ sống còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố.
44 - Giun đất - 08:32 11-10-2012
rất đồng tình với tác giả. giáo viên thời gian lao động quá ít có nơi dạy có 16 tiết/tuần ( 1 tiết 45 phút - tức là chưa đủ 16 giờ/tuần) lương như hiện tại tôi thấy còn vó vẻ hơi cao rồi trong khi người lao động bình thường là 40-44 giờ/ tuần mà lương có người còn không bằng giáo viên
45 - Nguyen Thi Tham - 08:32 11-10-2012
Tôi không đồng ý với ý kiến trên bởi thực tế như chúng tôi là giảng viên một trường ĐH vẫn phải đi làm hành chính. Hàng năm không được nghỉ hè còn nghỉ lễ tết thì như các ngành khác. Bài báo nói giáo viên còn được 12 ngày phép thì không đúng vì từ ngày làm việc ở đây chúng tôi cũng không được nghỉ 1 ngày phép nào, còn làm ở trên các phòng thì có phép. Ngoài ra chúng tôi còn phải chấm bài, soạn bài, vào điểm học thêm để nâng cao trình độ và cập nhật kiến thức.
46 - hoa moc lan - 08:32 11-10-2012
xin thưa với tác giả là hiện nay giáo viên không còn được nghỉ 3 tháng hè. chúng tôi được nghỉ từ cuối tháng 5 sau đó đi coi thi, chấm thi tốt nghiệp đến gần 20 tháng 6, tiếp tục đi coi thi chuyển cấp, rồi họp hội đồng đi tập huấn...vv và vv. đầu tháng 8 thì hầu như tất cả các trường đều vào học, để bắt đầu năm học mới. hơn nữa đối với toàn bộ gv ở bậc thpt thì không có khái niệm nghỉ thứ 7, ngược lại đó lại là ngày đi nhiều nhất bởi 3 cuộc hộp/ 1 tháng. nếu các trường có bất kì vấn đề buộc học sinh phải nghỉ học thì gv lại phải bố trí dạy bù vào ngày nghỉ. ... đó chỉ là một trong số những giải đáp của tôi trước ý kiến của mọi người đối với nhà giáo, có lẽ còn rất nhiều những vấn đề liên quan đến giáo viên mà chỉ gv biết và tự an ủi lấy nhau.
47 - Tùng Lâm - 08:33 11-10-2012
Tôi thấy các comment hình như là của nhiều người làm nghề giáo viên hay sao ấy. Các bạn có vẻ hơi bị tự ái. Nhưng cũng phải thẳng thắn, đây là bài toán có lý. Chúng ta sống bằng cảm tính quen rồi. Ở các nước tư bản, GS dạy giờ nào tính tiền giờ đó. Phải xác định nghề giáo cũng là một nghề như rất nhiều nghề khác. Sao lại coi thày giáo hơn thày thuốc chẳng hạn?
48 - An Nguyệt - 08:33 11-10-2012
Tôi đồng ý với nội dung bài viết. Chúng tôi là viên chức làm việc tại cơ quan cấp tỉnh, nhưng lương còn thấp hơn lương giáo viên dạy mầm non. Vì sao ư? Chúng tôi không có phụ cấp thâm niên, phụ cấp đứng lớp và cũng chẳng có phụ cấp công vụ như khối viên chức. Trong khi đó ngày chúng tôi làm việc 8h. Còn các đồng chí giáo viên, tôi hỏi có đồng chí nào một ngày làm việc được 8h tiếng không. Nào là chủ nhật xanh, rồi dịp lễ thậm chí 8/3 học sinh cũng được nghỉ tới vài tiết để các thầy cô còn có thời gian giao lưu văn nghệ và liên hoan... Rồi bắt phụ huynh học sinh phải viết đơn đề nghị nhà trường dạy phụ đạo nhưng thực ra để kiếm tiền bỏ túi các thầy cô trong khi chất lượng học thì được cái gì kia? Học sinh lớp 1 cũng phải học phụ đạo tuần ít nhất 3 buổi... Chắc chỉ có lớp mầm non là các thầy cô chưa bắt học phụ đạo mà thôi... Nghĩ mà chán. Tôi nghĩ, nhìn cái gì cũng phải tổng thể từ nhiều phía. Đừng có phiến diện và a dua theo số đông, trước giờ chúng ta cứ mơ hồ cho rằng lương giáo viên thấp. Xin hãy nhìn tổng thể rồi hãy nhận xét. Tác giả bài viết đã nói hộ nhiều cán bộ viên chức chúng tôi. Cám ơn tác giả.
49 - THanh van - 08:34 11-10-2012
Do đặc thù công việc nên thời gian của các thầy cô cũng ít. Tôi ủng hộ việc tăng lương cho các giáo viên. Cuộc sống tôt sẽ làm giảm bớt nhiều tiêu cực trong ngành giáo dục
50 - quyen - 08:34 11-10-2012
Điều này là đúng, vì trong gia đình mình cũng có người làm giáo viên, nên mình biết rất rõ việc này. Từ việc thời gian rãnh rỗi, thầy cô thường tranh thủ dạy thêm để kiếm thêm thu nhập. Rõ ràng xã hội mình rất ưu ái cho nghề giáo!
51 - Lê Hà - 08:34 11-10-2012
Vợ tôi cũng là một giáo viên cấp 1, chỉ biết là nhiều hôm dậy từ 5h sáng để soạn giáo án, tối thì 11-12h đêm mới đi ngủ để chấm bài cho học sinh. Chưa kể đến các tháng cao điểm có các hoạt động thi học sinh giỏi, thi giáo viên dạy giỏi...thì thời gian làm việc còn kéo dài hơn nữa. Tôi là chồng nhưng các việc trong gia đình đều phải trợ giúp vợ rất nhiều. Nên xét cho cùng, lương giáo viên như bạn viết là vẫn thấp. Bạn thử khảo sát lương của các nước bên cạnh xem (những nước đang phát triển như VN mình) thì mức lương cơ bản của họ quá đủ để sống mà không cần dạy thêm rồi. Tôi không đồng ý với ý kiến của bạn. Thân.
52 - Bạn đọc - 08:35 11-10-2012
Gửi bạn THOC MACH bạn chả hiểu gì cả. Nghề nào là cao quý nghề nào là không cao quý ??? Mình thấy nội dung bài viết này rất hay
53 - Văn Tân - 08:35 11-10-2012
Quá đúng! Mà thực ra công việc của Giáo viên có gì đổi mới sáng tạo đâu!Chả lẽ nông dân ra đồng lại kêu ca tôi bị nắng - mưa suốt đời. mà lương giáo viên đâu có thấp, tôi về vùng cao làm việc lương giáo viên cấp 1 cao hơn cả lương chủ tịch xã. các bạn cứ tìm hiểu mà xem có chính xác như vậy không? M
54 - Nguyen Nam Phong - 08:35 11-10-2012
BÀi viết có phần đúng nhưng Bạn chưa đi sát thực tế, hiên nay Giáo viên chỉ được nghỉ vào thới gian hè là 1,5 tháng thôi. thời gian còn lại phải trả phép và làm việc như bình thường chỉ có điều là không dạy học sinh mà thôi, hơn nữa Thầy Cô là một nghề đặc biệt. chúng ta nên cải thiện cơ cấu giáo dục, để giáo viên có thể chuyên tâm hơn và làm tốt hơn công việc của mình
55 - nguyễn duy duyen - 08:36 11-10-2012
theo cách tính của anh thì quả thực là như thế thật. Nhưng theo em dù tính đúng như thực tế thì lương giáo viên vẫn là quá thấp. tại sao lại có nhưng giáo viên yêu nghề nhưng lại phải bỏ dạy để làm một nghề khác có thu nhập cao hơn.nhưng đồng lương ít ỏi của giáo viên có đủ chi tiêu mua thức ăn hàng ngày cho cả gia đình. trong khi đó có nhiều thứ phải chi tiêu. Người giáo viên không thể làm thêm việc gì khác vì thời gian dạy của mình, phải thường xuyên bổ sung kiến thức để truyền thụ cho học sinh. mỗi người có một công việc và nghĩ nghĩ khác nhau. nếu ai đứng trong nghề giáo viên mới hiểu hết đồng lương có quá thấp không? Tại sao lại quy định tiết dạy cho giáo viên và giờ học của học sinh như thế? nếu học nhồi nhét, học sinh có kết quả học tập tốt không?tại sao lại có nghỉ hè, nghỉ lễ? Theo em, công việc đi dạy của giáo viên với đồng lương như hiện nay là quá thấp.Chưa xứng với chủ trương đầu tư cho giáo dục là quốc sách hàng đầu của nhà nước. nếu có đồng lương đủ đáp ứng nhu cầu cuộc sống người giáo viên với không suy nghĩ tập trung vào sự nghiệp trồng người của mình.
56 - Nguyễn Hữu Thuần - 08:36 11-10-2012
Tôi có anh và chị làm nghề giáo dạy cấp 2, khỏe lắm, tuần đi dạy có 3 ngày, mấy ngày khác nghĩ.So với tôi là công chức cấp huyện, làm cả ngày, lương thấp hơn nhiều còn không có so bì
57 - Lê Học Sử - 08:36 11-10-2012
Ngày xưa chúng tôi dạy 20 tiết / tuần, ngày nay giáo viên THPT quy định 17 tiểt/tuần nhưng nhiều trường thừa giáo viên chỉ dạy 10 tiết/tuần, thế là cả tuần cùng lámư chỉ dạy 3 buổi và họp chuyên môn 1 buổi tổng có 02 ngày/ tuần và cả tháng chỉ 8 ngày ,trong khi đó giáo viên mới ra trường cũng gần 4 triệu , chưa kể tiền phụ cấp thâm niên TBình mỗi ngày 500.000đ không kể tổng số ngày nghỉ trong năm đã chiếm 2/3 thời gian cả năm. Một cô giáo nói thật lòng mình là lương em thấp nhưng thời gian rỗi nhiều nên có điều kiện chăm sóc con cái còn đã có chồng chu cấp.Trong khi các nghành khác như Y tế vất vả gấp nhiều lần mà còn nguy cơ lây nhiễm cao. Các ngành kinh doanh áp lực quá cao cho nên lương giáo viên như vậy là đã tương xứng. Tuy nhiên thiệt thòi nhất là số giáo viên đã nghỉ hưu, đã chuyển công tác và đang làm quản lý giáo dục tại các Phòng Giáo dục, Sở Giáo dục là thiệt thòi vì không được hưởng phụ cấp thâm niên theo Nghị định 54 của Chính phủ. Đề nghị xem xét lại sự thiếu công bằng này.
58 - Trần Thanh Tùng - 08:37 11-10-2012
Tôi, một giáo viên đang dạy cấp THPT, đã dạy được 13 năm. Câu chuyện về giáo dục là câu chuyện của mọi nhà, của mọi người nên ai cũng có thể bàn, cũng có thể nói được. Nhưng nói chính xác, sự thật thì chỉ có những người đang dạy, trong ngành mới hiểu và nói chính xác được. Trong trường THPT, chẳng hạn như trường tôi đang dạy, những Thầy, Cô làm trong BGH, văn phòng, văn thư, thư viện, thiết bị, bảo vệ, quản sinh vẫn làm việc ngày đủ 8 giờ hay 40 giờ trong ngày.Không có khái niệm nghỉ hè như bác nói mà chỉ được 12 ngày phép trong năm. Còn các thầy cô dạy lớp như tụi tui, vẫn dạy đúng 17 tiết theo quy định. bác nghỉ chúng tôi có mùa hè 90 ngày à? Chưa khi nào chúng tôi nghỉ quá một tháng. dạy xong chương trình chính khóa, chúng tôi phải đi chấm thi tốt nghiệp, ai không đi thì lo dạy phụ đạo cho các học sinh thi lại. Cho thi lại xong thì chuẩn bị thi và chấm tuyển sinh 10. Khi xong hết các chuyện này thì chúng tôi đi học bồi dưỡng. Trồng một cái cây, mà chăm sóc cho tốt là một việc khó huống chi dạy một con người. Để đi dạy không đơn giản là chúng tôi phải soạn bài rồi dạy. Bác phải biết là các em học như thế nào, năng khiếu, khả năng của các em ra sao. Tìm hiểu về hoàn cảnh, hiểu biết năng lực cụ thể của từng em là một việc làm vô cùng khó. Ấy vậy mà một giáo viên như tôi phải tìm hiểu cho 4 lớp mình dạy. Hiện tại tôi lãnh mỗi tháng khoảng 4,500,000. Trần Thanh Tùng
59 - le - 08:37 11-10-2012
Tôi hoàn toàn đồng ý với những ý kiến trên. Giáo viên vẫn luôn nói lương thấp nhưng thực tế so với số giờ lao động thực tế thì không hề thấp tí nào. Mong sao ngành giáo dục cân nhắc phù hợp để các thầy cô không bắt học sinh đi học thêm theo kiểu tự nguyện bắt buộc để tạo thêm thu nhập cho các thầy cô.
60 - Dang Van Nhan - 08:37 11-10-2012
Cũng biết vậy, nhưng thầy cô cũng làm thêm việc ngoài giờ như chấm bài, soạn bài ở nhà nữa. Thời gian đó tính ra cũng nhiều lắm. Mình thấy những điều dạy thêm học thêm là bình thường thôi
61 - vũ văn thanh - 08:38 11-10-2012
Tôi là một GV, tốt nghiệp đại học, đi day 10 năm rồi lương bay giờ là khoảng 3,5 triệu đồng. nghỉ hè từ 2/6 đến 1/8( 1/6 Thiếu nhi phải hướng dẫn các em tham gia thi văn nghệ,...)không có nghỉ phép và không được thanh toán tiền về thăm quê ( nơi bố mẹ tôi ở)tết ngỉ khoảng hơn 1 tuần ( tùy thuộc vào ngày nghỉ có trùng với chủ nhật hay không ). thứ bảy, chủ nhật phải thao giảng, mở chuyên đề, thi đấu TDTT, văn nghệ, dã ngoại với học sinh, ... chủ yếu chỉ được nghỉ chủ nhật. bạn thử hỏi xem có ai muốn vào ngảnh sư phạm không? sau này tôi có con nhất định sẽ không cho cháu vào ngành này nữa. bạn sẽ noi tôi là tiêu cực,... Nhưng bạn hãy nghĩ lại và nhìn quanh xem, nhất là GV ở vùng sâu, xa có ai mà không phải đi làm thêm. bạn bè tôi họ nói là về chỗ họ làm, họ trả công cao hơn, nhưng Gv nghĩ mình được ăn học mấy năm trời bây giờ bỏ thị tie6cf1 mà ở lại thì ... Thôi vừa làm chỗ này vừa làm chỗ khác, tìm cơ hội để thay đổi số phận thôi.
62 - Nguyen Minh - 08:38 11-10-2012
Theo lời tác giả thì lương của giáo viên cũng khá cao nếu tính thu nhập theo đơn vị giờ (VND/hour). Nhưng tại sao có những ý kiến bạn trẻ bây giờ lại nói: "Chuột chạy cùng sào cũng không vào sư phạm." Tại sao lại như vậy? Giáo viên là nghề được trọng vọng và lương vừa cao lại vừa ổn định. Trong khi nhiều ngành khác thì lương thấp hơn, làm việc nhiều thời gian hơn, ngày nghỉ ít hơn. Tại sao họ không chọn nghề giáo viên?
63 - AN - 08:39 11-10-2012
Gửi bạn THOC MACH: Đã là nghề thì nghề nào chẳng cao quý. Nếu đã cao quý như vậy thì cứ ôm triết lý cao quý và đừng nói gì nữa đi. Đằng này cứ mượn lời thông tin đại chúng và làm ầm ĩ lên rằng mình khổ sở lắm. Nhưng thử hỏi xem, còn có bao nhiêu viên chức còn khổ hơn các bạn?? Chẳng lẽ chúng tôi làm việc cho nhà nước cũng là nghề không cao quý sao?
64 - Nguyễn Thị Minh - 08:39 11-10-2012
Tôi thấy lạ là sao lại cộng thời gian chuẩn bị giáo án hay thời gian nâng cao nghiệp vụ vào thời gian lao động? Làm bất cứ nghề gì cũng phải chuẩn bị vốn liếng và hành trang cxho mình. Việc đi học nâng cao trình độ của cá nhân anh thì anh di học ngoài giờ. Ông Nguyễn Bá Thanh ở Đà Nẵng đã cấm công chức, viên chứ dùng giờ hành chính đi học đó thôi. Tôi đồng ý là lương giáo viên rất thấp nhưng thời gian lao động thực sự cũng rất ít.
65 - Thien Nguyen - 08:39 11-10-2012
Thấp là thấp như thế nào, đã hy sinh cho sự nghiệp trồng người rồi thì hy sinh cho trót. Tui thấy mấy thầy cô dạy thêm ba tháng hè tiền thu về còn nhiều hơn tui đi làm ngày 8h trong suốt 5 tháng.
66 - Nguyễn Lan Phương - 08:41 11-10-2012
Vợ tôi là giáo viên dạy mẫu giáo một trường ở Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, chỉ được nghỉ hè và nghỉ phép có 2 tháng/năm. Tình trạng trường của vợ tôi là luôn thiếu, không tuyển được giáo viên vì lương thấp, khó vào biên chế. Các cô giáo mới ra trường thích vào trường tư thục hơn vì lương cao. Đây là thực tế, chúng ta tính toán kỹ thế nào cũng không thể bằng thực tế các cô tính toán được, vì đó là cuộc sống của người ta. Cần phải nhìn vào thực tế
67 - Hoàng Thị Hương - 08:41 11-10-2012
Mình đồng ý với bài viết ở trên nói lương giáo viên là thấp nhưng so với thời gian làm việc trong năm thì không thấp chút nào, ngoài mức lương còn có phụ cấp thời gian dạy thì ít (mình có bạn làm giáo viên 1 tuần dậy có 2,5 buổi, tính ra thời gian làm trong 1 tuần chỉ bằng 1/2 của mình thôi). Như mình là viên chức nhà nước 1 năm làm 12 tháng, 40 giờ/tuần mà mức lương chỉ có hệ số x lương cơ bản thôi.
68 - Thêm - 08:41 11-10-2012
bài báo tính chưa đúng giáo viên không được nghỉ phép 12 ngày. Mà nếu có nghỉ vì li do gì đó thì cũng phải dạy bù theo chương trình.tối soạn bài ngày lên lớp đúng ra phải hiểu giáo viên làm 12 tiếng mới đúng.
69 - bien hoang - 08:41 11-10-2012
Tôi thấy rằng so với các ngành khác thì nghề giáo viên, có nnhiều thiệt thòi hơn. - Thời gian nghỉ hè là 3 tháng đối với học sinh, trong khi giáo viên trong thời gian nghỉ hè vẫn phải đi tập huấn nghiệp vụ. cho nên thời gian nghỉ thực chất chỉ là hơn 1 tháng. Bài viết của tác giả là chưa nói đúng hết các khía cạnh về nhà giáo, hay nói cách khác là không hiểu thực chất về nghề giáo. - Không có thưởng, không có thu nhập tăng thêm. - Về nhà vẫn phải soạn bài , chấm điểm cho học sinh, trong khi tác giả lại nói là gv chỉ phải làm 4 h mỗi ngày…. Tôi nghĩ tác giả nên có cái nhìn khách quan về nghề gv hơn.
70 - Trịnh Tuấn Thành - 08:42 11-10-2012
Tôi vừa đọc bài viết của bạn, tôi thấy một số điều bài viết đưa ra chưa chính xác, ví dụ: Giáo viên được nghỉ hè có 2 tháng; không được tính 12 ngày phép vì nghỉ phép vào ngày nghỉ hè rồi bạn ạ... Còn nghỉ thứ 7, chủ nhật thì các ngành khác cũng được nghỉ, bạn tính làm gì? Tôi thấy bạn hiểu chưa thấu lắm về giáo viên vì trong bài bạn viết có nhiều bức xúc. Trong thời gian 2 thánh nghỉ hè, giáo viên cũng chẳng được nghỉ chọn vẹn đâu bạn ạ. Họ phải đi học các phương pháp dạy học mới, học chính trị trong hè, học nâng cao chuyên môn... Nói chung là giáo viên chỉ được nghỉ hè hơn một tháng thôi. Bạn biết vì sao tôi lại thấu hiểu thế không vì vợ tôi là giáo viên Tiểu học, tôi thấy cô ấy rất vất vả vì nhiều khi bị ốm mà không được nghỉ để đi khám bệnh, nhà có việc gì cần phải nghỉ, cô ấy cũng phải dạy bù vào buổi khác đấy bạn ạ...
71 - Chúc Hằng - 08:42 11-10-2012
Chào bạn Hoàng Tám, tôi trộm nghĩ chắc trong gia đình bạn không có ai làm giáo viên nên bạn mới có các phép tính như vậy. Thứ nhất, chỉ có hs tiểu học và mầm non mới nghỉ 8 buổi/tháng. Thứ 2, nghỉ hè của GV giờ chỉ còn 2 tháng. Thứ 3, nếu vối các ngành khác thì nghỉ lễ là nghỉ hoàn toàn thì với GV nghỉ lễ rồi sẽ phải dạy bù chương trình. Bạn nói các bác sĩ cũng phải tự bồi dưỡng nâng cao kiến thức nhưng có ai đưa điều đó thành qui định không? GV thì có đó, ngoài giờ lên lớp, GV phải soạn giáo án, phải làm đề kiểm tra, phải chấm bài (trước đây chấm bài được tính ra thừa giờ nhưng đã bị cắt từ năm 2008), ... Xin hỏi bạn có ngành nghề nào ngoài giờ còn phải gặp phụ huynh, phải gọi điện liên lạc với phụ huynh? Ai trả tiền điện thoại, ai trả tiền làm ngoài giờ? Có ngành nghề nào phải đi công tác mới mức trợ cấp 50 000đ/ngày không? GV vẫn phải đi coi thi như thế đấy. Ăn theo chế độ ăn tập thể, ngủ trên phản kê vội ở lớp học. Các ngành khác như kế toán, văn phòng, bác sĩ... đi làm 8h/ngày, nhưng thử hỏi bạn trong 8 tiếng đó có phải phút nào họ cũng phải làm việc cật lực không? Mấy giờ họ ngồi vào bàn? Bao nhiêu thời gian họ dành cho nói chuyện? Những dịp gần lễ tết có mấy ai làm đúng công việc, hay đến chỉ để gặp mặt mừng tuổi và đi chơi tết?
72 - Hiền Hòa Hiếu - 08:42 11-10-2012
thực tế là trong kỳ nghỉ hè, thường khoảng giữa tháng 7 là các giáo viên đã phải tập trung học chuyên môn và chuẩn bị cho năm học mới. Hơn nữa, hiện nay, các trường đều tổ chức học từ giữa tháng 8. 2. để soạn một giáo án cho buổi học 1 tiết (45p), bạn cần ít nhất thời gian gấp 2 lần (tương đương 90p), nếu muốn chất lượng có lẽ bạn mất 1 buổi (3 tiếng). Đương nhiên là nếu mình dạy nhiều lớp cùng cấp thì sẽ giảm được thời gian này. Soạn 1 lần dùng cho nhiều lớp. Nhưng thực tế ở cấp tiểu học, mỗi thầy cô phụ trách 1 lớp, phải dạy nhiều môn. ở cấp Trung học, mỗi thầy cô thường dạy nhiều cấp trong năm. Mỗi năm giáo án đều phải được điều chỉnh, bổ sung. 3. Trong giáo dục người ta thường tính giờ lên lớp quy đổi. Ví dụ: là Giáo viên chủ nhiệm: bạn sẽ được quy đổi thành bao nhiêu giờ đứng lớp. Bạn làm quản lý như Tổ trưởng chuyên môn, Chủ nhiệm Khoa: bạn sẽ được tính quy đổi được bao nhiêu giờ lên lớp,...
73 - batbinh - 08:42 11-
Lê Việt Anh @ 21:00 27/01/2013
Số lượt xem: 504
Số lượt thích:
0 người
Các ý kiến mới nhất